สรุปวิจัย




สรุปวิจัย


วิจัยเรื่อง ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กประฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเพาะปลูกพืช


ปริญญานิพนธ์

ของ

อรกานต์ เพชรคุ้ม



ความสำคัญของงานวิจัย 

ผลการวิจัยครั้งนี้สามารถนำมาเป็นแนวทางในการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมการเพาะปลูกพืชสำหรับครูและผู้ที่เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาให้กับเด็กปฐมวัย


ขอบเขตของการวิจัย

ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเด็กประฐมวัยอายุ3-4ปีที่ กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่1

ภาคเรียนที่2  ปีการศึกษา 2553 ของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศิลปากร (ปฐมวัยและประถมศึกษา)

สังกัดคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร จังหวัดนครปฐมมี 2 ห้องเรียนจำนวน 46 คน


วิธีดำเนินการวิจัย

ในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้ดำเนินการตามขั้นตอน ดังนี้

1.การกำหนดประชากรและกลุ่มตัวอย่าง

2.เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย

3.การเก็บรวบรวมข้อมูล

4.การจัดกระทำและการวิเคราะห์ข้อมูล

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย

ในการวิจัยครั้งนี้เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มีดังนี้

1.แผนการจัดกิจกรรมการเพาะปลูกพืช

2.แบบทดสอบเชิงปฏิบัติทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย

การวิเคราะห์ข้อมูล

1.คะแนนที่ได้จากการทดสอบเชิงปฏิบัติทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการทดลองนำมาหาค่าสถิติพื้นฐานนำข้อมูลไปหาค่าเฉลี่ยและค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน

2.เปรียบเทียบความแตกต่างของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการทดลองกิจกรรมการเพาะปลูกพืชโดยใช้สถิติ t-test สำหรับ Dependent Samples

สรุปผลการวิจัย

1.ทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังจากการจัดกิจกรรมการเพาะปลูกพืชทั้งโดยภาพรวมและรายด้านพัฒนาอยู่ในระดับดี

2.ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรรมการเพาะปลูกพืชทั้งโดยภาพรวมและรายด้านสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีในสำคัญของทางสติสถิติที่ระดับ .01






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น