บันทึกการเรียนครั้งที่ 6

บันทึกการเรียนครั้งที่ 6
22 กุมภาพันธ์ 2562

กิจกรรมที่ 1
วันนี้อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มได้ออกมานำเสนองานที่ได้รับมอบหมายตั้งแต่สัปดาห์ก่อน โดยให้แต่ละกลุ่มนำเสนอข้อมูลตามที่ตัวเองและเพื่อนในกลุ่มได้ค้นคว้าหามา เมื่อนำเสนอแล้วอาจารย์ก็ให้เพื่อนในชั้นเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น และอาจารย์ก็ได้ให้คำแนะนำ
และให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเนื้อหาที่นำมาเสนอ









การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
1.กิจกรรม
 -จิกซอว์
 -รูปทรง
 -การจับคู่
 -การนับจำนวน 
 -การเปรียบเทียบ
 -การจัดประเภท

2.สื่อ
เกม
 -เกมจับคู่ภาพ
 -เกมมิติสัมพันธ์
  เพลง
 -เพลงนับเเกะ 1-10
 -ลูกเป็ด 5 ตัว
  นิทาน
 -สองพี่น้องแบ่งเเตงโม
 -พ่อค้าคนใหม่
 -หน้าที่พี่ตัวเลข

3.เทคนิค
  
 เกมกระดุมหลากสี

     -หยิบกระดุม 5 เม็ด วางบนโต๊ะโดยไม่จำเป็นต้องเรียงเเถว
     -ให้เด็กพูดพร้อมจำนวนกระดุม
     -ให้เด็กปิดตา เเล้วหยิบกระดุมออก 1 เม็ด
     -ให้เด็กลืมตาเเล้วบอกจำนวนกระดุมว่ามี มากกว่า หรือ น้อยกว่า           เมื่อเปรียบเทียบกับตอนเเรก
     -อาจเปลี่ยนกิจกรรมจากการเปรียบเทียบจำนวนเป็นการเปรียบ             เทียบขนาด


       ให้เด็กเรียนจากประสบการณ์ตรงของจริงเริ่มจากสิ่งง่ายๆใกล้ตัวเด็ก จากง่ายไปหายากสร้างความเข้าใจเเละรู้ความหมายมากกว่าท่องฝึกให้คิดปัญหาในชีวิตประจำวันของเด็กจัดกิจกรรมให้เกิดความสนุกสนานเเละได้รับความรู้

กิจกรรมที่ 2
วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาเตรียมไม้จิ้มฟันมาคนละ 10 อัน
 เพื่อมาทำกิจกรรมนี้ เมื่อทำกิจกรรมแรกเสร็จอาจารย์ก็ให้ตัดกระดาษเป็นรูปสี่เหลี่ยมจตุรัสขนาดพอดีไม่ใหญ่ไม่เล็กมากแล้วแบ่งกัน
จากนั้นก็แจกดินน้ำมาให้แล้วบอกว่า
 ให้ออกแบบปั้นเป็นรูปทรงเรขาคณิต 2 มิติ อะไรก็ได้ลงในกระดาษ


เมื่อทำรูปทรงเรขาคณิต 2 มิติเสร็จแล้ว อาจารย์ก็ให้ทำเป็นรูปทรงเรขาคณิต 3 มิติ โดยใช้ไม้จิ้มฟันที่เรานำมา มาใช้ในกิจกรรมนี้ด้วย


จากนั้นอาจารย์ก็ให้นำของแต่ละคนมาจัดหมวดหมู่ตามรูปทรง
เช่น ทรงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม ห้าเหลี่ยม  



เมื่อทำกิจกรรมนี้เสร็จเพื่อนๆทุกคนก็ช่วยกันเก็บอุปกรณ์
เพื่อเตรียมตัวทำกิจกรรมต่อไป

กิจกรรมที่ 3 ออกแบบป้ายชื่อของตัวเอง

กิจกรรมนี้อาจารย์ให้เตรียมกระดาษขนาด กว้าง 1 นิ้ว ยาว 3 นิ้ว
จากนั้นก็ให้ทุกคนออกแบบป้ายชื่อของตัวเอง ตกแต่งให้สวยงาม


จากนั้นอาจารย์ก็ถามว่าการทำป้ายชื่อนำไปใช้ในการสอนได้อย่างไร
เพื่อนๆก็ช่วยกันตอบคำถามของอาจารย์
1.ใช้ในการเข้าเรียน
2.สำรวจการเรียนของเด็ก
3.การจำแนกโดยการแบ่งเพศ
    โดยใช้เกณฑ์แบ่งเพศตามสี
     ผู้ชาย  = สีฟ้า
     ผู้หญิง = สีชมพู
4.การเรียงลำดับมาก่อน-หลัง (โดยการบอกเวลา)

ทักษะที่ได้รับในวันนี้
-การออกแบบ
-ทักษะการคิดวิเคราะห์
-ทักษะการคิดสร้างสรรค์
-การกล้ามเนื้อมือและตาสัมพันธ์กัน

คำศัพท์ 


1. Activities         กิจกกรม 
2. Media              สื่อ
3. Technique        เทคนิค 
4. Present            นำเสนอ
5. Name tag        ป้ายชื่อ
6. Sex                  เพศ
7. Compare         เปรียบเทียบ
8. Tale                 นิทาน
9. Survey            สำรวจ
10. Investigate    ตรวจสอบ 


ประเมินตนเอง

ได้นำเสนองานที่ตัวเองได้จัดทำมาอย่างตั้งใจกับเพื่อนในกลุ่ม
และยังได้ออกแบบป้ายชื่อตัวเอง 
ช่วยเหลือเพื่อนในการเก็บอุปกรณ์ทุกครั้ง

ประเมินเพื่อน

เพื่อนๆทุกคนช่วยกันตอบคำถามเป็นอย่างดี
ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมทุกกิจกรรม
และยังช่วยกันเก็บอุปกรณ์ทุกครั้งเมื่อทำกิจกรรมเสร็จ

ประเมินอาจารย์

อาจารย์แต่งกายเรียบร้อยเหมาะสม 
เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักศึกษาได้
อาจารย์ให้คำแนะนำและความรู้ทุกครั้งที่นักศึกษาสงสัยและไม่เข้าใจอาจารย์ก็จะช่วยอธิบายและให้ความรู้เพิ่มเติมทุกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น