สรุปวิจัย
วิจัยเรื่อง ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กประฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเพาะปลูกพืช
ปริญญานิพนธ์
ของ
อรกานต์ เพชรคุ้ม
ความสำคัญของงานวิจัย
ผลการวิจัยครั้งนี้สามารถนำมาเป็นแนวทางในการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมการเพาะปลูกพืชสำหรับครูและผู้ที่เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาให้กับเด็กปฐมวัย
ขอบเขตของการวิจัย
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเด็กประฐมวัยอายุ3-4ปีที่ กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่1
ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2553 ของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศิลปากร (ปฐมวัยและประถมศึกษา)
สังกัดคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร จังหวัดนครปฐมมี 2 ห้องเรียนจำนวน 46 คน
วิธีดำเนินการวิจัย
ในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้ดำเนินการตามขั้นตอน ดังนี้
1.การกำหนดประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
2.เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
3.การเก็บรวบรวมข้อมูล
4.การจัดกระทำและการวิเคราะห์ข้อมูล
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
ในการวิจัยครั้งนี้เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มีดังนี้
1.แผนการจัดกิจกรรมการเพาะปลูกพืช
2.แบบทดสอบเชิงปฏิบัติทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
การวิเคราะห์ข้อมูล
1.คะแนนที่ได้จากการทดสอบเชิงปฏิบัติทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการทดลองนำมาหาค่าสถิติพื้นฐานนำข้อมูลไปหาค่าเฉลี่ยและค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
2.เปรียบเทียบความแตกต่างของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการทดลองกิจกรรมการเพาะปลูกพืชโดยใช้สถิติ t-test สำหรับ Dependent Samples
สรุปผลการวิจัย
1.ทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังจากการจัดกิจกรรมการเพาะปลูกพืชทั้งโดยภาพรวมและรายด้านพัฒนาอยู่ในระดับดี
2.ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรรมการเพาะปลูกพืชทั้งโดยภาพรวมและรายด้านสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีในสำคัญของทางสติสถิติที่ระดับ .01
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น