บันทึกการเรียนครั้งที่ 4

บันทึกการเรียนครั้งที่ 4
8 กุมภาพันธ์ 2562


วันนี้อาจารย์นัดให้มาเรียนด้วยกันทั้ง 2 เซค เพื่อที่จะได้เรียนเนื้อหาไปพร้อมกัน

กิจกรรมที่ 1  Mind Mapping อธิบายเกี่ยวกับตัวเอง (งานเดี่ยว)

อาจารย์ให้กระดาษ A4 มาคนละ 1 แผ่น แบ่งเป็น 4 ส่วน 
เพื่อที่จะทำ Mind Mapping เกี่ยวกับประวัติของตัวเอง
โดยพับกระดาษให้เป็น 4 ส่วน ตรงกลางเขียนชื่อตัวเอง
อาจารย์ให้หัวข้อมา ดังนี้
1.ครอบครัว
2.ตัวเรา (อธิบายเกี่ยวกับตัวเอง)
3.ความสามารถพิเศษ
4.ประโยชน์

อาจารย์ให้ออกแบบให้เป็นตัวเราที่สุด ให้ Mind Mapping นี้แสดงถึงความเป็นเรา ตกแต่งให้สวยงาม จากการทำMind Mapping เกี่ยวกับตัวเราทำให้เราได้นึกถึงตัวเรา ว่าเราเป็นยังไงบ้าง 
มีข้อดีข้อเสียอย่างไร


กิจกรรมที่ 2 Mind Mapping 
การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (งานกลุ่ม)

อาจารย์ให้แต่ละเซคจับกลุ่ม กลุ่มละ 4-5 คน มีกระดาษให้กลุ่มละ 1 แผ่นใหญ่ ให้แต่ละกลุ่มทำ Mind Mapping การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยมีหัวข้อหลัก 3หัวข้อ ดังนี้

  1.กิจกรรม
  2.สื่อการเรียนรู้

  3.เทคนิค

อาจารย์อนุญาตให้ค้นหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ตได้ ให้เพื่อนๆในกลุ่มช่วยกันระดมความคิดแล้วเขียนลงในกระดาษ ตกแต่งให้สวยงาม
พร้อมนำเสนอในสัปดาห์ถัดไป

จากกิจกรรมนี้ทำให้ได้เห็นถึงการให้ความร่วมมือของเพื่อนในกลุ่มที่ช่วยกันหาข้อมูล แล้วเขียนลงในกระดาษ



จากนั้นก็อาจารย์ก็ได้พูดสรุปจากที่เราได้เรียนมา ทฤษฎีของ เพียเจต์
พัฒนาการทางสติปัญญาของบุคคลเป็นไปตามวัยต่างๆ เป็นลำดับขั้น
วิธีการเรียนรู้ของเด็กจะเรียนรู้โดยการเล่น ผ่านประสาทสัมผัสทัง 5

บรรยากาศในห้องเรียน


จากกิจกรรมทั้ง 2 กิจกรรมทำให้ได้เรียนรู้การทำงานเป็นกลุ่มกับเพื่อน ได้เห็นถึงวิธีการคิดของเพื่อนแต่ละกลุ่มแต่ละคนที่แตกต่างกันไป มีความคิดในการทำงานออกแบบที่หลากหลาย 
ได้ค้นคว้าหาข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายมากขึ้น


คำศัพท์


1.Activities      กิจกรรม
2.Learning Media  สื่อการเรียนรู้
3.Technique       เทคนิค
4.Family          ครอบครัว
5.Benefit         ประโยชน์
6.Talent          ความสามารถพิเศษ
7.Brainstorm      ระดมความคิด
8.My self         ตัวฉัน
9.Connect         เชื่อมโยง
10.Element        องค์ประกอบ



ประเมินตนเอง

ได้เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับตนเอง 
ได้ออกแบบ mind mapping ที่แสดงถึงความเป็นตัวเอง
ช่วยเหลือเพื่อนๆทำงานและให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่

ประเมินเพื่อน

เพื่อนๆช่วยกันทำกิจกรรมอย่างดี
 ให้ความร่วมมือในการทำงานเป็นกลุ่มอย่างเต็มที่
ทำให้การทำงานสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

ประเมินอาจารย์  

อาจารย์อธิบายงานและกิจกรรมแต่ละอย่าง
ได้อย่างละเอียด ทำให้นักศึกษาเข้าใจง่าย
และสามารถปฏิบัติตามคำสั่งได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น