บันทึกการเรียนครั้งที่ 12

บันทึกการเรียนครั้งที่ 12
19 เมษายน 2562

วันนี้อาจารย์ก็ได้นัดมาเรียนรวมกันทั้ง 2 เซค ทบทวนความรู้จากที่ได้เรียนมาทั้งเทอม และอาจารย์ก็ได้มอบหมายงานให้แต่ละคนสรุป
ผังความคิดของตัวเองเกี่ยวกับ "คู่มือการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย" และ "กรอบมาตรฐานคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย" 


คู่มือการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

*ความสำคัญของคณิตศาสตร์*

เด็กปฐมวัย เป็นวัยเริ่มต้นแห่งการเรียนรู้ มีความอยากรู้อยากเห็น
ช่างสังเกตชอบเล่นและสำรวจสิ่งต่างๆรอบตัว คณิตศาสตร์สามารถพัฒนาเสริมสร้างให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจธรรมชาติรอบตัว
และสิ่งต่างๆรอบตัว การที่เด็กมีความรู้ความเข้าใจ
มีทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์จะมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ไม่เพียงส่งผลให้เด็กประสบความสำเร็จ ในการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์เท่านั้นแต่จะส่งผลต่อการเรียนรู้ในศาสตร์อื่นๆ คณิตศาสตร์จึงมีบทบาทสำคัญทั้งในการเรียนรู้และมีประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต

*คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย*

* มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์

* มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนักปริมาตร เงินและเวลา

* มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต

* มีความรู้ความเข้าใจแบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สี 
ที่มีความสัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง

* มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรูปแบบแผนภูมิอย่างง่าย

* มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น



*เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์*

จำนวนและการดำเนินการ  จำนวน การรวมกลุ่ม และการแยกกลุ่ม

การวัด ความยาว น้ำหนัก  ปริมาตร เงิน และเวลา

เรขาคณิต ตำแหน่ง ทิศทาง รูปเรขาคณิตสามมิติ
และรูปเรขาคณิตสองมิติ

พีชคณิต แบบรูปและความสัมพันธ์

การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น การเก็บรวบรวมข้อมูลและการนำเสนอ

ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์  การแก้ปัญหา  การให้เหตุผล  การสื่อสาร  การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์  และการนำเสนอ  การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์  และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์






กรอบมาตรฐานคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย มี 6 สาระ ดังนี้

สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ


มาตรฐาน ค.ป. 1.1 : เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง

สาระที่ 2 : การวัด


มาตรฐาน ค.ป. 2.1 : เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว  น้ำหนัก  ปริมาตร  เงิน  และเวลา

สาระที่ 3 : เรขาคณิต


มาตรฐาน ค.ป. 3.1 : รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง  ทิศทาง  และระยะทาง
มาตรฐาน ค.ป. 3.2 : รู้จัก  จำแนกรูปเรขาคณิต  และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ


สาระที่ 4 : พีชคณิต


มาตรฐาน ค.ป. 4.1 : เข้าใจแบบรูปและความสัมพัน


สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น


มาตรฐาน ค.ป. 4.1 : รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม  และนำเสนอ


สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์


            ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์  ได้แก่  การแก้ปัญหา  การให้เหตุผล  การสื่อสาร  การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์  และการนำเสนอ  การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์  และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์





รูปภาพบรรยากาศในห้องเรียน





คำศัพท์ภาษาอังกฤษ

1. Importance       ความสำคัญ
2. Learning          เรียนรู้
3. Standard          มาตรฐาน
4. Quality            คุณภาพ
5. Indicators         ตัวชี้วัด
6. Experience arrangement การจัดประสบการณ์
7. Evaluation        การประเมินผล
8. Information      ข้อมูล
9. Thinking         การคิด

10. Creative        สร้างสรรค์


ประเมินตนเอง

ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
ไม่ส่งเสียงดังรบกวนเพื่อนคนอื่น

ประเมินเพื่อน

เพื่อนๆทุกคนตั้งใจทำงานที่อาจารย์มอบหมายให้


ประเมินอาจารย์

อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักศึกษา
ให้คำแนะนำและอธิบายทุกครั้งเมื่อนักศึกษาไม่เข้าใจ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น